อาคารเจ๋งๆ ของสิงคโปร์ หลุดออกมาจากจินตนาการ

 
 

พูดถึงสถาปัตยกรรมกับสิงคโปร์ ก็ดูเป็นของคู่กันมานาน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมหลายๆ แห่งในประเทศเกาะแห่งนี้ บ่อยครั้งจะมีเรื่องดีไซน์เป็นจุดดึงดูด หลายๆ คนอาจจะเคยชินกับภาพของมารินา เบย์ แซนด์ส โรงแรมหรูที่มีสามอาคารเชื่อมกันผ่าน SkyPark พาดด้านบน ดูไกลๆ เหมือนเรือยักษ์ที่ขึ้นไปเกยอาคาร

แต่วันนี้เนื่องในโอกาสที่ไจไจบุ๊คส์ได้ตีพิมพ์หนังสือเรื่อง จินตนาคาร (Dream Storeys) เรื่องสั้นเกี่ยวกับอาคารในจินตนาการซึ่งเขียนโดยนักเขียนสิงคโปร์ ร่วมสร้างสรรค์กับสถาปนิกมืออาชีพ ที่ถ่ายทอดความคิดและความฟุ้งฝันผ่านบทสัมภาษณ์

เราเลยอยากลองมาสำรวจอีกทีว่า ยุคนี้มีสถาปัตยกรรมอะไรเด่นๆ บ้าง ในประเทศสิงคโปร์ บอกเลยว่าหลายๆ แห่งเหมือนหลุดออกมาจากหนังไซไฟ

The Hive, NTU

The Hive Exterior
The Hive @ NTU

เดอะไฮวฟ์ เป็นอาคารศูนย์การเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ออกแบบโดย Thomas Heatherwick สถาปนิกชาวอังกฤษ สร้างเสร็จเมื่อปี 2015 แรกๆ อาคารนี้มีชื่อที่เรียกกันเล่นๆ ว่าอาคาร ‘ถาดติ่มซำ’ ก็ลองนึกภาพถาดติ่มซำที่เป็นไม้สานกลมๆ วางซ้อนกันในซึ้งสิ ใช่เลย!

อาคารนี้เป็นพื้นที่สำหรับให้นักศึกษาได้มาทดลองสร้างนวัตกรรม ธุรกิจ หรือโครงการเพื่อชุมชนและสังคม

อาคารนี้ได้เข้ารอบสุดท้ายในการประกาศผลของ World Architecture Festival รางวัล Commercial Mixed-Use Award ในประเภท the Future Projects

ArtScience Museum

ArtScience Museum & Marina Bay

พิพิธภัณฑ์ศิลปะวิทยาศาสตร์ตั้งอยู่ในพื้นที่รีสอร์ตของโรงแรมมารินา เบย์ แซนด์ส ที่กล่าวไปตอนต้น แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของดอกบัว ออกแบบโดย Moshe Safdie ผู้ออกแบบคนเดียวกับอาคารโรงแรม

มีผู้กล่าวเปรียบเปรยว่าอาคารนี้เหมือน “มือของสิงคโปร์ที่กำลังต้อนรับเรา” เนื่องจากอาคารมีฐานตรงกลางที่ประกอบกับนิ้วทั้ง 10 ที่กางออกมาโดยรอบ ซึ่งส่วนที่ยื่นออกมาเหล่านี้คือห้องแกลเลอรี่แต่ละส่วน ซึ่งจะได้รับแสงอาทิตย์ที่ลอดผ่านช่องหน้าต่างเล็กๆ ที่เหมือนกับเล็บมือของคน

School of art, design and media, NTU

Nanyang_Technological_University_School_of_Art_Design_and_Media_Singapore_low
The School of Art

นี่ก็เป็นอีกสถาปัตยกรรมเท่ๆ ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง แต่คราวนี้เฉพาะเจาะจงเป็นของคณะศิลปกรรม การออกแบบ และสื่อ ขึ้นชื่อว่าเป็นคณะดีไซน์ อาคารคงออกมาธรรมดาไม่ได้ ภายในอาคารนี้ประกอบไปด้วยห้องเรียน ห้องสมุด สตูดิโอทำงานออกแบบ มีสวนอยู่ตรงกลางโอบกอดของอาคาร

Marina Bay Cruise Centre

Marina Bay Cruise Centre

ศูนย์จอดเรือสำราญมารินาเบย์ หรือเรียกอีกอย่างว่า MBCCS เป็นท่าเทียบเรือสำราญที่เพิ่งสร้างใหม่เมื่อปี 2012 หากมองที่ตัวอาคารจะเห็นความพิเศษของระดับที่ลดหลั่นเหมือนยอดคลื่นที่กำลังซัดเข้าหาฝั่ง เรียกว่าการใช้งานท่าเรือที่ดูแข็งๆ ก็มาคู่กับดีไซน์ที่สวยงามได้

The Interlace, Bukit Merah

Building Blocks

อินเทอร์เลซ เป็นชื่อคอนโดมิเนียมที่ประกอบไปด้วยกล่องอพาร์ทเมนต์ 31 บล็อก มาเรียงซ้อนเหลื่อม(หรือเชื่อมร้อย lace)กัน ประกอบร่างกลายเป็นสถาปัตยกรรมแปลกตา มองลงมาจะเห็นแต่ละวงเป็นรูปร่างหกเหลี่ยม

อาคารนี้เคยได้รับรางวัล World Building of The Year ในปี 2015 และ Urban Habitat Award ในปี 2014

ไอเดียเท่ๆ ของอินเทอร์เลซก็คือ พยายามทำให้ห้องเกือบทุกห้องได้หันหน้าเข้าหาทิวทัศน์กว้างๆ ข้างนอก แถมยังมีสวนน้ำในตัวด้วย

Jewel Changi Airport

Inside a dream

อาคารนี้ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพราะเป็นสถาปัตยกรรมสุดฮิตใหม่ล่าสุด นั่นคืออาคารในสนามบิน จีเวล ชางงี ที่ออกแบบมาให้เป็นศูนย์การค้าและความบันเทิงในธีมธรรมชาติสุดๆ เชื่อมต่อกับเทอมินัลผู้โดยสารของสนามบิน ตรงศูนย์กลางอาคารคือน้ำตกในร่มที่สูงที่สุดในโลก เรียกว่า Rain Vortex แค่มองภาพก็คงไม่ต้องบรรยายความธรรมชาติสดชื่นแล้ว

ผู้ออกแบบอาคารประกอบไปด้วยสถาปนิกหลายๆ คน นำโดย Moshe Safdie เจ้าเดิมที่เคยสร้างผลงานในตำนานอย่างมารินา เบย์ แซนด์ส (อีกแล้ว) ส่วน Peter Walker and Partners ซึ่งเคยร่วมออกแบบ National 9/11 Memorial และภูมิทัศน์ของมารินา เบย์ แซนด์ส กับ Safdie ก็มาเป็นผู้ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมที่นี่ด้วย

สำหรับ Rain Vortex นั้นได้รับการก่อสร้างโดยบริษัทออกแบบน้ำ WET Design (ชื่อตรงไปตรงมามากจ้า)


ที่มา